ในปัจจุบัน การเกษตรในประเทศไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องของการผลิตและการใช้เทคโนโลยีด้านการเกษตร เกษตรกรทั้งรายใหม่และรายเก่า ได้มีการปรับเปลี่ยนการทำเกษตร โดยเน้นผลิตสินค้านำตลาดที่สามารถจำหน่ายได้แน่นอน ส่งผลให้พืชที่ปลูกออกมาแต่ละรอบการผลิตไม่ล้นตลาด แถมยังจำหน่ายได้ราคา จึงทำให้มีผลกำไรไม่เกิดหนี้สินเกิดเป็นอาชีพที่ยั่งยืนได้

           นางบังอร ภิญโญพันธ์ เกษตรกรตำบลน้ำก่ำ และเป็นประธานกลุ่มปลูกผักปลอดภัย เป็นจุดเริ่มต้นที่ได้รวบรวมเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียงมารวมกลุ่มกันในการปลูกมะเขือเทศราชินี และพืชผักที่ปลอดภัยจนได้รับการรับรองมาตรการ GAP  โดยกลุ่มจะเน้นการปลูกมะเขือเทศราชินีให้มีคุณภาพ ปลอดสารพิษ เน้นการใช้ปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพเป็นอาหารเสริมช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของมะเขือเทศ จึงทำให้มะเขือเทศราชินีทุกผลที่ได้ มีรสชาติที่ดี กรอบ หวาน และเปรี้ยวเล็กน้อย สามารถทานสดได้ จนทำให้ลูกค้าบางรายติดใจในรสชาติจนต้องกลับมาซื้ออีกครั้ง ทุกวันนี้กลุ่มมีสมาชิกที่ปลูกมะเขือเทศราชินี จำนวน  54 ราย ปลูกในพื้นที่ ประมาณ 50 ไร่ ส่วนสายพันธุ์ที่ปลูก คือ มะเขือเทศราชินีสีแดง (สวีทเกิล) เหลือง(สวีทบอย) และสีน้ำตาลช๊อคโกแลต ซึ่งเป็นที่นิยมของผู้บริโภคและร้านอาหารทั่วไป

           นางบังอร ภิญโญพันธ์ เปิดเผยว่า ในตอนนี้กลุ่มมีผลผลิตที่ออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น และเพื่อเป็นการกระจายผลผลิต จึงจำเป็นต้องที่จะหาช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตให้กว้างขึ้น สำหรับการจำหน่ายผลผลิตจะจำหน่ายในราคา กิโลกรัมละ 60 บาท ซึ่งหากผู้ที่สนใจสามารถเข้า “ชม ชิม และช๊อป”ได้ที่สวนโดยตรง หรือสามารถโทรสั่งซื้อผลผลิตได้ที่ 091-0644598, 087-1030486 (นางบังอร ภิญโญพันธ์) นางบังอร เผยต่อว่า อนาคตต้องการที่จะการพัฒนาและยกระดับมะเขือเทศราชินีให้เป็นพืชเศรษฐกิจและมีเอกลักษณ์ที่สำคัญของชุมชนตำบลน้ำก่ำ อำเภอธาตุพนม รวมทั้งยังเป็นพืชทางเลือกที่จะช่วยสร้างรายได้และอาชีพให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ได้อย่างยั่งยืน มั่นคงมากยิ่งขึ้น

////// ภาพ /ข่าว : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม