ณ สำนักงานเกษตรอำเภอนาแก อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม นายร่มไม้ นวลตา เกษตรจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดเวทีถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีการผลิตพืชที่เหมาะสมตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้โครงการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงเฉพาะพื้นที่ภูผายล (พื้นที่จังหวัดสกลนคร นครพนม มุกดาหาร) ซึ่งดำเนินการจัดโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอนาแก โดยมีนางไพวรรณ สรรพโส เกษตรอำเภอนาแก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับและนำเสนอผลการดำเนินงานของโครงการในพื้นที่ ซึ่งมีเกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯกว่า 250 ราย

           นายร่มไม้ นวลตา เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า สำหรับโครงการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงเฉพาะพื้นที่ภูผายล (พื้นที่จังหวัดสกลนคร นครพนม มุกดาหาร) เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือกันระหว่างกรมส่งเสริมการเกษตร และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 2 เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาการบุกรุกและทำลายทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่รอยต่อทั้ง 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสกลนคร นครพนม และมุกดาหาร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ในเขตป่าอุทยานแห่งชาติภูผายล จนส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์เกิดการขาดสมดุลของสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วม ดินถล่มและเกิดการชะล้างพังทลายของหน้าดิน จนทำให้การประกอบอาชีพของเกษตรกรในพื้นที่ประสบปัญหาการปลูกพืชที่มีต้นทุนที่สูงขึ้นและได้ผลผลิตที่ไม่คุ้มทุน และทำให้เกษตรกรหมุนเวียนพื้นที่ไปทำการเกษตรในพื้นที่อื่นและเป็นการบุกรุกป่าเพิ่มขึ้น

           สำหรับแนวทางในการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาพื้นที่ เพื่อให้สามารถทำการเกษตรได้อย่างยั่งยืนและยังเป็นการรักษาสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น ดังนั้นเกษตรกรจึงต้องปรับเปลี่ยนการทำการเกษตรแบบเดิม แล้วหันมาทำการเกษตรที่หลากหลาย มีการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการผลิต สำหรับกิจกรรมในวันนี้เป็นการถ่ายทอดความรู้การใช้เทคโนโลยีในการผลิตพืชให้เหมาะสม ซึ่งเน้นให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนแนวคิดในการเกษตรตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง โดยยึดหลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข  ได้แก่ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี มีคุณธรรมและความรู้ ปรับเปลี่ยนวิธีการทำการเกษตรมาปลูกพืชที่หลากหลาย ผสมผสาน มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ เช่น การผลิตปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง เพื่อปรับปรุงบำรุงดินให้เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืช การผลิตสารชีวภัณฑ์ เพื่อช่วยป้องกันการเข้าทำลายของแมลง และโรคพืช ซึ่งจะทำให้เกษตรกรลดต้นทุนการผลิต มีผลผลิตที่ดี มีอาชีพและรายได้ที่ยั่งยืน นอกจากเกษตรกรจะได้รับความรู้ในการนำเทคโนโลยีไปใช้แล้ว ยังมีการถ่ายทอดความรู้ในการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เพื่อให้เกษตรกรสามารถต่อยอดผลผลิตทางการเกษตร เกิดมูลมูลค่าเพิ่มของสินค้ามากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ทั้งยังช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมและใช้ประโยชน์จากที่ดินอย่างคุ้มค่า

////// ภาพ/ข่าว : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม