วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 ณ ประชุมที่ว่าการอำเภอศรีสงคราม​ จังหวัดนครพนม​ โดยนายรังสรรค์​ คัมภิรานนท์​ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม​ เป็นประธานในการมอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแมลงศัตรู​พืชระบาด(เพลี้ยไฟ)​ในแตงโม ของอำเภอศรีสงคราม​ ซึ่งได้รับผลกระทบทั้งสิ้นจำนวน 85 รายมีพื้นที่เสียหาย 1,084 ไร่​ เป็นเงิน 1,831,690 บาท​ ซึ่งมีนายร่มไม้ นวลตา เกษตรจังหวัดนครพนม กล่าวรายงานถึงการมอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

                 นายรังสรรค์​ คัมภิรานนท์​ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ในปี 2563 จังหวัดนครพนมได้มีการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแมลงศัตรู​พืชระบาด(เพลี้ยไฟ)​ในแตงโม​ ทั้ง 3 อำเภอที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ อำเภอศรีสงคราม อำเภอปลาปาก และอำเภอนาหว้า ปัญหาแมลงศัตรูพืชระบาด (เพลี้ยไฟ) เป็นภัยที่ก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ แก่เกษตรกรที่ปลูกแตงโม จำนวน  123 ราย​ พื้นที่เสียหาย 1,447 ไร่ ทำให้เกษตรกรขาดรายได้จากการจำหน่ายผลผลิต ซึ่งจากปัญหาดังกล่าว คณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัด (ก.ช.ภ.จ.) ได้พิจารณาช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนดในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินด้านพืชให้กับเกษตรกรในพื้นที่อำเภอศรีสงคราม จำนวน 85 ราย วงเงิน 1,831,960 บาท

                    นายร่มไม้ นวลตา เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จากปัญหาการระบาดของเพลี้ยไฟในพื้นที่จังหวัดนครพนม​ ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2562 ส่งผลให้แตงโมของเกษตรกรมีลักษณะอาการใบม้วนหงิกงอ​ เป็นกระจุกผิดรูปร่าง มีสีซีดสลับเขียวเป็นทาง ทำให้ผลผลิตเสียหายและไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตมาจำหน่ายได้ ซึ่งจากการสำรวจของสำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนมพบว่ามีเกษตรกร 3 อำเภอที่ได้รับผลกระทบ​​ ดังนั้นจังหวัดนครพนมจึงได้มีการประกาศเขตให้ความช่วยเหลือ โดยให้การช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบไร่ละ 1,690 บาท​ เพื่อให้การใช้จ่ายเงินทดรองราชการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสลบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2562  จึงได้มีการจัดพิธีมอบเงินในครั้งนี้ ซึ่งหากเกษตรกรได้รับเงินช่วยเหลือในครั้งนี้ก็จะทำให้พี่น้องเกษตรกรได้กินอิ่ม นอนอุ่น ทุนมี หนี้หมด และมีความสุข ดั่งคำที่ว่า “สุขใดไหนจะเท่าเมื่อพี่น้องเกษตรกรล้วงกระเป๋าแล้วเจอสตางค์”

///// ภาพข่าว : กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม